วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

ตัดผมวันไหนดี...?

ตัดผม วันไหนดี...?

     เคยได้ยินมั้ยครับ ห้ามตัดผมวันพุธ? และส่วนใหญ่วันพุธร้านก็ปิดกันซะเป็นส่วนใหญ่ เออ...ทำไมนะ...? ก็ฟังกันมาแต่โบราณกาลตั้งแต่เด็ก ๆ นั่นแหละครับ คนเฒ่าคนแก่ ก็สอนกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ หลายคนไม่รู้สาเหตุที่มาที่ไป ก็เชื่อกันไปต่าง ๆนา จึงเป็นที่มาของบทความนี้ เพื่อคลายข้อสงสัยของหลาย ๆ คน 

     โดยส่วนตัว ในชีวิตวัยเด็กผมก็ต้องเชื่อคำกล่าวของผู้ใหญ่อย่าตัดนะวันพุธ ตัดแล้วซวย ตัดแล้วจะเป็นหย่างงั้นอย่างงี้สารพัด แต่แล้วช่วงสมัย ม.ต้น มันมีเหตุซึ่งจำเป็นจะต้องไปตัดวันพุธ เพราะเค้าจะตรวจทรงผม สมัยนั้น ร้านตัดผมในวันพุธเรียกได้ว่า หายากไม่ต่างจาก หาแท็กซี่ช่วงเย็น (เปรียบเทียบซะเห็นภาพคนเมืองกรุง)  มีอยู่ร้านนึง ห่างจากบ้านพอสมควร ช่างเป็นลุงแก่ ๆ คนนึง ในร้าน มีช่าง อีก 3-4 คน ร้านนี้เปิดทุกวัน เอ้ารอดแล้ว ยังไงพรุ่งนี้ ไม่โดน อาจารย์ฝ่ายปกครอง จดชื่อแน่เรา ฮ่า ๆ ... เมือถึงคิวของผม ระหว่างตัดผม ผมถามช่างว่า พี่ ๆ ทำไมวันนี้ร้านเปิด..? ร้านอื่นเค้าปิดวันพุธ คุณพี่ช่างตัดผมเค้าบอกว่า ร้านอื่นปิด ร้านเราเปิด ก็ได้ลูกค้าเพิ่มอีกหลายหัวนะน้อง... จริงอย่างที่พี่เค้าว่า วันที่ผมไปตัด ร้านนี้ก็มีลูกค้ามาตัดอยู่เรื่อย ๆ ในร้านมีเศษผมจากลูกค้ากระจายอยู่เต็มพื้น แล้วลุงเจ้าของร้าน ก็เดินมาที่เก้าอี่ตัดผมข้าง ๆ นั่งลง และเล่าให้ฟังจับใจความลาง ๆ ได้ว่า สมัยก่อน สมัยโบราณ วันพุธเป็นวันที่พระมหากษัตริย์ตัดผม ซึ่งแน่นอน ในสมัยก่อนช่างตัดผมฝีมือดี ไม่ได้มีมากมายเหมือนปัจจุบัน ครั้น  จะให้พระมหากษัตริย์เสด็จออกจากวัง เพื่อมาหาช่างยังที่พำนัก ก็ยากที่จะเป็นเรื่องง่าย ดังนั้น ในวันพุธ จะมีการเรียกตัวช่างฝีมือดีจากรอบ ๆ เมือง เข้ามาในวังเพื่อทำหน้าที่นี้ให้แก่พระมหากษัตริย์ ด้วยระบบการปกครองสมบูรณายาสิทธิราช จึงมิอาจขัดขืนได้ ประชาชนธรรมดา ย่อมมิอาจหาช่างตัดผมได้ในวันนี้เช่นกัน เพราะถูกเรียกเข้าวังหมด แต่เพราะคนโบราณ ย่อมไม่อยากให้ ญาติพี่น้องที่เป็นช่างตัดผม ต้องได้รับโทษหากไม่ว่าง หรือไม่ไปตามรับสั่ง หรือไม่อยากไปตัดให้บุคคลอื่นในวันนี้ จึงคิดกุศโลบายขึนมา ว่า หากใครตัดผมในวันนี้ ต้องตาย ต้องถูกประหาร เจ็ดชั่วโคตร เพื่อให้ช่างตัดผมทั้งหมด ว่างในวันพุธ จึงกลายเป็นความเชื่อมาแต่โบราณ ว่า ทำไมวันพุธถึงตัดแล้วไม่ดี ตัดแล้วซวยตลอดมาจนปัจจุบัน...ณ ตอนนั้น ผมจึงกระจ่างได้ว่า มันไม่ได้มีเหตุร้ายแรงอะไรหรอก หากว่าจะมาตัดในวันพุธ แต่ด้วยความเป็นเด็ก ก็ยังไม่ถึงกับเชื่อ หมดร้อยเปอร์เซนต์ 
     เมื่อผมได้ผันตัวเองมาประกอบอาชีพช่างผม และมีโอกาสได้ค้นหาความรู้มากขึ้น วันนึง ผมได้เข้าอบรม ผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อดัง ซึ่งได้ ทำการเชิญ วิทยากรซึ่งเป็น ช่างผม ชื่อดัง เจ้าของร้าน ชลาชล และในวันนั้น คุณ สมศักดิ์ ชลาชล ได้พูดถึงหัวข้อนี้เช่นกัน ซึ่งมีเนื้อหา คล้ายคลึงกับที่ผมเคยได้ยินในสมัยเด็ก เรื่องราวอาจไม่เหมือนกันทั้งหมด แต่โดยรวมจัดว่า เป็นเรื่องที่แหล่งที่มาทางเดียวกันอีกทั้งรูปแบบร้านตัดผมยุคปัจจุบัน ซึ่งถอดแบบจากสไตล์ต่างประเทศ ไม่ว่า จะเป็น ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา หรือทางฝั่งยุโรป ทุกประเทศ ที่เจริญแล้ว เค้าก็เปิดตัดกันไม่เว้นวันหยุด ยิ่งเป็นวันหยุดยิ่งต้องเปิด คนหยุดงาน ว่างต้องมาทำหล่อ ทำสวย กันอยู่แล้ว ดังนั้นคำว่า อาถรรพ์วันพุธ ตัดแล้วไม่ดี น่าจะคลายความสงสัยให้กับหลาย ๆ ท่านได้แล้วว่า ตัดแล้วเป็นดังคำล่ำลือ หรือปล่าว (ไม่งั้น ต่างประเทศเค้าคงซวยกันหมดพอดี)  อะไรหลาย ๆ อย่าง หากเรารู้ที่มาและที่ไปของมัน มันก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่เราคิดไปซะหมดหรอก  แต่เพื่อความสบายใจของหลาย ๆ ท่าน ผมมี วันดี สำหรับ การตัดผมมาฝากจากบนเฟสบุ๊ค (ไม่ทราบแหล่งที่มา ขออภัยจริง ๆ)
     อันที่จริงก่อนจากอยากฝากให้ได้คิดสักนิดครับ หากท่านใดที่ประสงค์จะตัดผมจริง ๆ แล้ว วันไหน ๆ ก็สะดวกครับ ขอเพียงคุณว่าง และช่างประจำของคุณว่าง จัดเวลาให้ตรงกันทั้งสองฝ่ายไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ หรือ ทางสื่อออนไลน์ โซเชียล ใด ๆ ก็ตาม แค่นี้ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการตัดผม ของคุณ...

1 ความคิดเห็น: