วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ผมเหม็น...ผมมีกลิ่นอับ...เกิดจากอะไรน๊า...?

ผมเหม็น...ผมมีกลิ่นอับ...เกิดจากอะไรน๊า...?




     เพิ่งสระผมเสร็จหมาด ๆ เอ๊ะ ทำไมรู้สึกเหมือนได้กลิ่นอับ ๆ จากอะไรสักอย่าง หลังจากหาสาเหตุอยู่พักใหญ่ ก็ได้รู้ถึงต้นตอของกลิ่นอับ ๆ ตายละวา...ผมเรานี่เอง ผมเหม็นจังทำไมผมถึงมีกลิ่นอับ ทั้ง ๆ ที่สระผมแล้วนี่นา เอ้า...ลองไปสระใหม่ แต่ก็ผมก็ยังมีกลิ่นอับอยู่ดี มันเกิดจากอะไร ทำไมกันเล่า อยู่ ๆ กลายเป็นคนผมเหม็น ผมมีกลิ่นอับ ได้อย่างไร ใครเป็นบ้างรีบมาหาคำตอบกันให้ด่วนจ้า...!!



     อ่านแล้วอย่าเพิ่งตกใจนะ แต่หากท่านมีอาการผมเหม็นหรือผมมีกลิ่นอับ สันนิษฐานว่าท่านอาจเป็น โรคผมเหม็น หรือ สเมลลี่ แฮร์ ซินโดรม (เอสเอชเอส) ซึ่งมันอาจเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย หรือใคร ๆ ก็เป็นกันได้ (ถึงได้บอกว่าอย่าเพิ่งตกใจงัย) เพียงแต่โรคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะผมสกปรกเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากต่อมผลิตไขมันซึ่งติดกับรากผมแต่ละเส้นผลิตไขมันออกมามากเกินไป ทำให้ผมมันและดูดกลิ่นในอากาศเอาไว้ ผมจึงมีกลิ่นอับชื้นนั่นเอง และนอกจากนี้ ปัญหาไม่ได้เกิดจากแค่ต่อมไขมันเท่านั้น เพราะหนังศีรษะยังมีต่อมเหงื่อที่จะผลิตเหงื่อออกมาและก่อให้เกิดปัญหาผมเหม็นอับเหมือนกันซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก 
   


     ในบางครั้งสภาพของเส้นผมก็เป็นสาเหตุให้ผมมีกลิ่นได้เช่นกัน ถ้าผมเส้นเล็กละเอียดจะเกิดปัญหาผมมันและมีกลิ่นมากกว่า ยิ่งถ้าได้ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมชนิดต่าง ๆ ก็เหมือนใส่น้ำมันลงบนผม เพราะผมจะดูดกลิ่นมากขึ้นและทำให้กลิ่นติดบนเส้นผม หรือในบางรายก็อาจเกิกจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเกิดขึ้นได้ในช่วงที่เครียด ทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากเกินไป  หรือกินอาหารที่มีกลิ่นฉุนเช่น เครื่องแกง หรือน้ำมันปลาก็ทำให้เกิดอาการผมมีกลิ่นเหม็นได้เหมือนกัน (อย่างนี้กินตามใจปากไม่ได้แล้วซินะ...)




     และในเมื่อมีอาการผมเหม็น หรือ ผมมีกลิ่นอับเกิดขึ้นกับตัวเรา วิธีแก้ไขซึ่งก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากนัก เพียงแค่สระผมบ่อยๆ หรือในบางรายควรสระผม 2 ครั้งต่อวันในช่วงเช้าและเย็น ด้วยแชมพูชนิดอ่อนโยนเพื่อทำความสะอาดและไม่ทำร้ายผมหรือหนังศีรษะ เพราะถ้าแชมพูแรงเกินไปอาจทำให้หนังศีรษะแห้ง และมีการผลิตไขมันมากขึ้นไปอีก ซึ่งก็ทำให้ปัญหาร้ายแรงขึ้นไปอีก และห้ามใช้ครีมนวดผมบริเวณใกล้กับรากผม ที่สำคัญหลังสระผมหากฉีดสเปรย์หอมสำหรับผมก็จะช่วยพรางปัญหานี้ได้ แล้วอาการผมเหม็น ผมมีกลิ่นอับ ก็จะเบาบางลงไปได้เอง


     อ่อ...ฝากไว้อีกสักนิด หลายคนชอบสระผมตอนกลางคืนแล้วนอน โดยที่ผมยังเปียก ระวังอาการผมมีกลิ่นอับจะมาเยือนโดยไม่รู้ตัว ยิ่งบางคนผมยาวและหนามาก เป็นสาเหตุของอาการนี้อย่างไม่ต้องสงสัย ทางที่ดีควรเป่าให้แห้งก่อนแล้วค่อยนอนอย่างหมดกังวล และโดยเฉพาะเด็ก ๆ สาว ๆ ที่ได้รับโอกาสในการไว้ผมยาว(ระบบยกเลิกทรงผมนักเรียนหญิงนั่นเอง) บางคนก็ยังเด็กเกินกว่าที่จะดูแลความสะอาดให้กับเส้นผมของตัวเอง ดังนั้นผู้ปกครองก็ต้องให้ความดูแล ใกล้ชิดนิดนึงอย่าปล่อยให้อาการผมเหม็น ผมมีกลิ่นอับ เกิดกับลูกหลานของท่าน เดี๋ยวเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนจะตีตนออกห่างเอาได้นะจ๊ะคุณหนู ๆ ...

3 ความคิดเห็น:

  1. กลิ่นตัวก็น่าห่วงนะค่ะ ใช้แป้งFICระงับกลิ่นนะค่ะใช้ดีมากเลยใครมีกลิ่นตัวลองนะค่ะ

    ตอบลบ
  2. สระผมบ่อยเค้าก้อว่าไม่ดีอีก...โถ่ววว ชีวิต

    ตอบลบ
  3. สระผมบ่อยเค้าก้อว่าไม่ดีอีก...โถ่ววว ชีวิต

    ตอบลบ