วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ซอยผมด้วยกรรไกร หรือ สไลด์ด้วยใบมีด

ซอยผมด้วยกรรไกร หรือ สไลด์ด้วยใบมีด


     หลายครั้งจากประสบการณ์ตรงของผม ที่มักจะมีลูกค้าเดินเข้ามาที่ร้านแล้วถามว่า "พี่คะ ร้านนี้ใช้กรรไกรหรือใช้ใบมีดซอยผมคะ...?" ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วร้านผมใช้กรรไกรซอยผมมาตั้งแต่แรกเริ่มเปิดร้าน จนถึงปัจจุบัน ก็ไม่เปลี่ยน ไม่เคยหันไปพึ่งความสะดวกง่ายดายของใบมีดซอยสไลด์ ไม่ใช่ว่าใช้ไม่เป็นนะ แต่ไม่คิดจะใช้มาตั้งแต่แรก เพราะมันมีที่มาและที่ไปครับ
     

     สมัยวัยหนุ่ม ช่วงนั้นอยากไว้ผมให้ยาว ๆ (เก็บกด ที่ต้องตัดแต่ทรงนักเรียนชาย ฮือ ๆ ...) แต่ไอ้พอตอนที่มันยาวแล้วนี่สิ การดูแลมันก็เริ่มยุ่งยากตามมา ต้องอบนั่น อบนี่ ทั้งหมัก ทั้งไดร์ สารพัด และไม่พ้นแน่ ๆ คือการตัดมันออกบ้าง ตอนตัดนี่แหละที่ทำให้รู้แจ้งเห็นจริง ไปตัดร้านในห้างฯ ดัง แถวปิ่นเกล้า กะว่าตัดออกมาต้องดีแน่ๆ ไปนั่งเก้าอี้ซอยปุ๊บ บอกช่างเลยว่า สไลด์ผมให้มันดูพลิ้ว ๆ เลยพี่ คุณช่างสาวสวยเดินมาพร้อมอุปกรณ์แปลก ๆ หนึ่งอัน (ตอนนั้นยังไม่ได้เป็นช่างเลยไม่รู้) ปฎิบัติการอะไรสักอย่างบนหัวเรา ดัง แกร่ก ๆ ๆ สักพักนึง เป็นอันเสร็จ ด้วยอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวทั้งหัว...?(ก็ยังไม่เป็นช่างอ่ะ ... ไม่รู้จริง ๆ ) เสร็จสรรพไดร์ผม ออกจากร้าน ผมพลิ้วจริง ๆ โอ้ว...นี่แหละที่ต้องการ สามวันผ่านไปสระผมเองที่บ้าน เป่าแห่งเสร็จสรรพ ว้าก....!!! อะไรกันนี่ นี่หรือผม ทำไมมันเด้งจัดทรงไม่ได้  ไม่ ๆ สุดท้ายจากผมยาว ๆ ดูแลมาดี ๆ ต้องเดือดร้อนไปหาร้านแถวบ้าน ยืดซะ...


     อุปกรณ์ที่พูดถึงคือใบมีดซอย มีดสไลด์ หรืออะไรก็ตามที่เค้าเรียก ๆ กัน หลังจากผันตัวเองมาเป็นช่างผมถึงได้เข้าใจ แต่ก็แปลก ทั้งที่ใครหลาย ๆคนเคยผ่านประสบการณ์เดียวกัน หลาย ๆ คนแอนตี้เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ แต่ในโรงเรียนสอนทำผมหลาย ๆ แห่ง ก็ยังนิยมสอนให้ใช้อยู่ ทั้ง ๆ ที่ทุกคนเรียนวิธีตัดด้วยกรรไกร อุปกรณ์ดั้งเดิม แต่ด้วยความสะดวกสบายง่ายต่อการตัดแค่ถาก ๆ ไป ๆ มา ๆ ก็เสร็จเป็นทรง ช่างผมหลายคน โดยเฉพาะช่างมือใหม่ทั้งหลาย ยังใช้ใบมีดในการซอยให้ลูกค้า ซึ่งผลที่ตามมาคือทรงผมไล่ระดับสวยงาม พลิ้วไหวบางเบา แต่ ผมจะไม่มีความเท่ากันและไม่เชื่อมต่อกัน ขาดน้ำหนักและแตกปลายในที่สุด จากการวิเคราะห์(ส่วนตัวนะ) คาดว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะ น้ำหนักของการลงมีดซอยแต่ละครั้งอาจไม่เท่ากันทุกครั้ง และที่สำคัญคือความคมของใบมีด ซึ่งใบมีดก็คือใบมีดโกนทั่ว ๆ ไป หากใช้บ่อย ๆ ไม่เปลี่ยน สนิมก็จะเริ่มขึ้น ความคมก็จะลดลงเรื่อย ๆ สังเกตง่าย ๆ มีดโกนหนวดที่ใช้ ๆ กัน ใช้เสร็จวางตั้งไว้ วันรุ่งขึ้น บางทีก็เริ่มมีสนิมบ้างแล้ว ในกรณีเดียวกัน ใบมีดซอยเราใช้กันวันนึงก็ครั้ง ก็หัว ความคมของมันย่อมลดลงเรื่อย ๆ วิธีแก้ใขที่ดีที่สุด คือการเปลี่ยนวันต่อวัน หรือถ้าเปลี่ยนทุกครั้งที่มีการซอยได้ยิ่งดี ซึ่งน้อยร้านที่จะทำแบบนี้ 


     อย่างไรก็ดีในเมือลูกค้าส่วนใหญ่เค้าไม่ชอบที่จะซอยด้วยใบมีดสไลด์ ก็ควรหันมาพึ่งกรรไกรซอยผมจะดีกว่า ทรงผมที่ได้จากการตัดแบบยกองศา ตามสัดส่วนของศรีษะจะดูมีสไตล์ชัดเจน ไม่แตกปลาย   ง่ายต่อการเซ็ท ลูกค้าชอบ ช่างก็แฮปปี้ ซึ่งผมเชื่อว่าช่างใช้เป็นกันทุกคนแหละ แต่ความชำนาญอาจแตกต่างกันไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น