วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำสีผมด้วยตัวเอง...เกรงว่าจะแย่กว่าที่คิด

ทำสีผมด้วยตัวเอง...เกรงว่าจะแย่กว่าที่คิด



     เคยมั้ย ?...อยากเปลี่ยนสีผม อยากทำสีผมเอง ไม่ต้องพึ่งช่าง ไม่อยากไปร้านให้เสียเงินเสียทองมากมาย ซื้อไปทำเองดีกว่า ประหยัดดี...เอาล่ะ สีนี้แหละสีผมนางแบบข้างกล่องโดนใจเต็ม ๆ จัดไป...1 ชั่วโมงผ่านไป...ผลลัพท์ที่ได้ สีไม่ติด สีด่าง ติดสีบางจุด สว่างแต่ที่บริเวณโคน ฯลฯ นี่มันฝันร้ายชัด ๆ สุดท้ายก็ต้องไปให้ที่ร้านแก้ไข บางร้านแก้ได้ บางร้านก็ย้อมสีดำให้(แบบไม่มีทางเลือก) เสียตังค์ 2 เด้งเลยทีนี้


     อันที่จริง การเปลี่ยนสีผม หรือการทำสีผมเองมันไม่ได้เป็นเรื่องแปลก หรือเรื่องยาก หากสีที่คุณอยากจะเปลี่ยนเป็นสีแนวเข้ม ๆ สีน้ำตาลกลาง หรือสีดำ(ปิดหงอก)  แต่หากเป็นสีที่สว่างมาก ๆ หรือสีที่ส่วางกว่าสีผมปัจจุบันของคุณ 2-3 ระดับขึ้นไป จำเป็นต้องไปหาช่างผู้ชำนาญจะเป็นการดีกว่ามิฉะนั้นแล้ว เรื่องง่าย ๆ เรื่องเล็ก ๆ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ระดับช้างก็เป็นได้


     หลาย ๆ คนเข้าใจว่า การทำสี 1 ครั้ง ใช้สีเพียง 1 กล่องก็พอ นั่นเป็นการเข้าใจผิดครับ กฎเหล็กของการทำสีคือ ห้ามประหยัด เหลือได้แต่อย่าให้ขาด เพราะการผสมใหม่ สีและไฮโดรเจน ก็จะเริ่มทำปฎิกริยาใหม่ ทำให้ ระยะเวลาในการปรับระดับสีผิดเพี้ยนไป การประหยัดด้วยการหิ้วสีไปให้ที่ร้านทำ 1 กล่อง 
หากคุณผมสั้นมาก ๆ (ประมาณทรงเด็กนักเรียนหญิง) ก็อาจพอ แต่หากผมยาวเกรงว่า สีที่ได้ก็จะด่าง ๆ ติดมั่งไม่ติดมั่ง จำเป็นต้องใช้สีเพิ่มขึ้นตามปริมาณของเส้นผมของแต่ละคน สีที่ทาลงไปต้องปาดสีให้ชุ่ม ห้ามประหยัด และต้องมีการพิจารณา เว้นโคนผม ปลายผม ตามระดับสีเดิม ตามระยะเวลาของไฮโดเจนที่ใช้ มีหลายกรณีที่ ทำสีผมไม่ติด เช่นเคยย้อมดำ น้ำตาลเข้มมาก่อน เคยแว๊กสีหรือเคลือบเงา เคยใช้พวกแชมพูสระผมที่สระแล้วผมดำอยู่เป็นประจำ หรือพวกแชมพูชนิดเข้มข้นที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ มาก ๆ ก็มีส่วนทำให้สีผมผิดเพี้ยนไป ช่างผมที่ชำนาญงานจะต้องเช็คลูกค้าก่อนลงมือทำทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนการทำ หากรู้ปัญหาก่อนแก้ได้ก็แก้ไขไป แต่ในกรณีที่ย้อมดำมาแล้ว ต้องพิจารณาให้ดีก่อนเพราะต้องมีการฟอกสี ซึ่งจะทำให้ผมเสียไม่มากก็น้อย หรือแม้แต่ในการผสมสี ก็ต้องดูอีกว่าต้องใช้ไฮโดรเจน กี่เปอร์เซนต์ ผสมกับสีไหนบ้างสัดส่วนเท่าไหร่ จึงจะได้สีผมที่ต้องการ


     จะเห็นได้ว่าการทำสีผม ต้องพิจารณาหลายอย่างดังที่กล่าวมา มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดใช่มั้ยละ ดังนั้นอย่ามองแต่เพียงว่า สีนี้นางแบบข้างกล่องทำแล้วสวยเป๊ะ เพราะการทำสีเองอาจกลายเป็นฝันร้ายหากไม่ผ่านฝีมือการทำจากช่างผู้ชำนาญ เน้นว่าต้องชำนาญจริง ๆ เพราะบางร้านก็ทำไม่เป็นจริง ๆ ไม่เช็ค ไม่ถามอะไรเลยก็มี ทำไม่ติดก็โทษนู่น นี่ นั่น สุดท้ายเราก็ต้องจ่ายเงินอยู่ดี หรือพวกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ประเภทโฟม สระแล้วสีสวยทันใจ ไม่ได้โจมตีนะแต่หลายรายที่ใช้จะติดชัดเฉพาะตรงบริเวณโคนผม ซึ่งความร้อนจากร่างกายทำให้ตรงโคนจะเร็วต่อสีกว่าปลายผมอยู่แล้ว หรือพวกสีเข้ม ๆ ก็จะติดง่ายหน่อย หากมันง่ายขนาดนั้น ช่างผมอาชีพก็คงตกงานกันหมดแล้วล่ะ เงินเป็นของเรา ผมเป็นของเรา เลือกร้านให้ดี เลือกสีให้เหมาะ แล้วการทำสีผมจะกลายเป็นการเพิ่มสเน่ห์ เสริมบุคลิกให้คุณดูดี สวย เป๊ะ จนใครหลายคนต้องอิจฉา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น