วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อบผม อบไอน้ำ อบทำไม...?

อบผม อบไอน้ำ อบทำไม...?


     เวลาที่รู้สึกว่าผมเสีย ผมแห้ง ผมแตกปลาย สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนจะนึกถึงก่อนเป็นอันดับต้น ๆ ในการดูแลรักษาผมให้ดูสุขภาพดีขึ้นคือ...การอบผมด้วยเครื่องอบไอน้ำ แต่ทำไมล่ะ...? ไอน้ำจะช่วยให้ผมที่เสียดีขึ้นหรือ...? แล้วทรีทเม้นต์ล่ะ...? หรือต้องใช้คู่กันหรือปล่าว ถ้าไม่อบผมด้วยเครื่องอบไอน้ำ ผมจะไม่หายแห้งเสีย จริงหรือไม่...? น่าจะมีใครหลาย ๆ คนสงสัย เลยหยิบเรื่องราวนี้มาไขข้อข้องใจให้หายสงสัยกัน


     ทำไมต้องอบไอน้ำ...? อันนี้หลายคนน่าจะสงสัย เวลาเข้าร้านเสริมสวย แล้วถามช่างว่าผมเสียจะแก้ไขยังไง ช่าง(ส่วนใหญ่)ก็จะบอกให้อบไอน้ำ สูตรนั้น สูตรนี้แล้วแต่ผลิตภัณฑ์ร้านใครร้านมัน โดยที่ไม่เคยบอกสาเหตุว่า อบผม ทำไม?  เอาเป็นว่า เริ่มต้นที่ผมก่อน(เส้นผม) ผมของคนเราปกติแล้วจะมีเกล็ดผม อยู่ชั้นนอกสุด ถ้าเราต้องการทำอะไรสักอย่างที่เป็นสารเคมีเกี่ยวกับเส้นผม เป็นต้นว่า ยืด ดัด ทำสี หรือการบำรุงด้วยทรีทเม้นต์ ครีมนวดผม ต่าง ๆ เราต้องทำการเปิดเกล็ดผมก่อน เพื่อให้สีหรือน้ำยา สารบำรุงต่าง ๆ เข้าสู่เส้นผมถึงชั้นในสุด การเปิดเกล็ดผมด้วยวิธีง่ายที่สุด คือการสระผมนั่นเอง จะเห็นว่าทุกครั้งก่อนกระบวนการทำทุกอย่างเกี่ยวกับเส้นผมจะเริ่มจาก การสระผมเป็นส่วนใหญ่ หรือในบางผลิตภัณฑ์ที่เป็นแชมพูสระผมสามารถเปิดเกล็ดผมได้มากกว่าการใช้แชมพูสระผมทั่วไป แต่ในกรณีที่ผมแห้งเสียมาก เกล็ดผมส่วนใหญ่จะเปิดอยู่แล้ว (เกล็ดผมเปิดหรือไม่สังเกตจากเส้นผม ซึ่งจะพันกันหวีไม่ลื่นนั่นเอง เหมือนเวลาสระผมแล้วไม่ใส่ครีมนวด) และอีกวิธีที่จะทำให้เกล็ดผมเปิดก็คือการใช้ความร้อน ซึ่งก็คือการที่เราอบผม ด้วยเครื่องอบไอน้ำนั่นเอง หลังจากนั้นเกล็ดผมจะปิดได้เองด้วยการใช้ทรีทเม้นต์



     ด้วยเทคโนโลยีในยุคแรก ๆ การที่จะสร้างเครื่องมือที่จะให้ความร้อนบนศรีษะคนโดยที่ไม่เป็นอันตราย เครื่องอบไอน้ำจึงเป็นตัวต้นแบบ ที่จะทำให้เกล็ดผมเปิดด้วยการใช้ความร้อน แต่จากการพัฒนาเทคโนโลยีตามยุคสมัย ก็เกิดเครื่องมือต่าง ๆ ซึ่งให้ความร้อน โดยที่ไม่ต้องใช้ไอน้ำ ซึ่งก็ให้ผลลัพท์ที่คล้ายคลึงกันในการเปิดเกล็ดผม จากการอบไอน้ำก็เปลี่ยนเป็นการทำทรีทเม้นต์ อบทรีทเม้นต์ ฯลฯ แล้วแต่การตั้งชื่อของแต่ละร้าน เป็นการเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้ทางเลือกในการตัดสินใจแก่ลูกค้า


     ไม่ว่าจะเป็นวิธีใด ๆ ที่จะให้ความร้อนในการเปิดเกล็ดผม ทั้งการอบไอน้ำ เครื่องให้ความร้อน เครื่องอินฟาเรด ฯลฯ (ปัจจุบันมีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ บางเครื่องทำได้ทุกอย่าง All in One) ทุกวิธีก็มีจุดหมายปลายทางที่เส้นผมของเรานั่นเอง เพื่อเป็นตัวช่วยในการเปิดทางสู่กิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับเส้นผม     หรือพูดง่าย ๆ เพื่อความสวยนั่นเอง เพราะความสวยไม่มีที่สิ้นสุด...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น