วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ตัดผมเด็ก...เรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก

ตัดผมเด็ก...เรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่เล็ก


     ปัญหาแสนปวดหัว สุด ๆ สำหรับช่างตัดผม ไม่ใช่การตัดผมไม่เก่ง ตัดไม่ถูกใจ หรือตัดไม่ได้ ของแค่นี้ ไม่ใช่ปัญหาเลยบอกตรง ๆ(ไม่ได้คุยนะ แต่ก็คุยอ่ะแหละ) แต่ที่เป็นปัญหาหนักอกหนักใจสุด ๆ คือการตัดผมเด็ก เด็กที่ว่าคือเจ้าตัวน้อยอายุไม่ถึง 7 ปีนี่แหละที่ปวดหัวสุด ๆ กับประโยคยอดฮิตที่ว่า "ม่ายอาววว...ม่ายตัด...จากาบบ้าน !!"


     พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งหลายอยากให้ลูกหลานของตัวเองตัดผมไม่อยากให้เด็กผมรกรุงรัง ซึ๋งอาจเป็นบ่อเกิดของเหา อาจติดจากเด็ก ๆ ด้วยกัน จากโรงเรียนหรือ ที่ไหน ๆ ก็ตาม แต่การพาลูกหลานเจ้าตัวน้อย มาเข้าร้านตัีดผม ดูเหมือนจะเป็นเรื่องวุ่นวายปวดหัวเสียเหลือเกิน เด็กบางคนนั่งนิ่งก็โชคดีไป แต่เด็กบางคน(ส่วนใหญ่) นอกจากจะนั่งไม่นิ่งแล้ว ยังเกิดอาการกลัวกรรไกร กลัวเสียงปัตตาเลี่ยน หรือกลัวช่างตัดผม แค่เห็นหน้าก็ร้องจ๊ากแล้วก็มี ดังนั้นวิธีง่าย ๆ ที่น่าเป็นแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น คือการสร้างความคุ้นเคยให้เกิดความเคยชินระหว่างช่างที่คุณจะพาไปตัดกับเด็กเสียก่อน ด้วยการพามารู้จักทักทายสร้างความสนิทสนม หรือมาดูเด็ก ๆ คนอื่นนั่งตัด เด็กจะได้เกิดความรู้สึกคุ้นเคย จากนั้นหากพามาตัดจริง ๆ สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือเครื่องดึงดูดความสนใจ หรือ ของเล่นต่าง ๆ ที่เค้าชื่นชอบ เกมส์หรือหุ่นยนต์ ตุ๊กตา แผ่นซีดีการ์ตูนต่าง ๆ อะไรก็ได้ที่ทำให้เค้าอยู่นิ่งได้สักระยะเพื่อให้ช่างไม่เกิดความรำคาญและมีสมาธิขณะทำการตัด  ถ้าเป็นไปได้ควรหาชุดไปเปลี่ยนสำรองให้ด้วย เพราะเด็ก ๆ มักจะไม่ค่อยยอมให้เอาผ้านู่น นี่ นั่น มาคลุมบนตัว บางรายแค่เอาผ้ามายังไม่ทันคลุมก็ร้องเสียงหลงเลยก็มี ดังนั้นเตรียมไว้ให้พร้อมครับ และพ่อแม่ผู้ปกครองควรอยู่ใกล้ ๆ เด็ก ๆ อย่าให้ห่าง หากเกิดเค้ามีอาการหงุดหงิดไม่ไหว ก็ต้องพร้อมที่จะเข้าช่วยดูแลให้การตัดผมเด็กเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด(ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นะ แหะ ๆ ) หลังจากตัดเสร็จแล้ว สิ่งสำคัญอันขาดมีได้คือคำเชยชมต่าง ๆ เก่งจ้า เก่งมากครับ แจ่มแจ๋วเลยลูก หรือคำพูดใด ๆ ก็ตามที่จะทำให้เค้าเกิดความภูมิใจ ในการมาตัดผม เพื่อให้ครั้งต่อไปจะได้จดจำและทำตามได้ หรืออาจแถมท้ายด้วยของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ไอศครีมหรือของเล่นให้เป็นของขวัญ แล้วครั้งต่อไปเค้าก็จะเกิดความเข้าใจและคุ้นเคยกับการตัดผมมากขึ้นเอง


     ปัจจุบัน ร้านตัดผม มีการพัฒนาเป็นร้านตัดผมเด็กโดยเฉพาะ ซึ่งต่างประเทศเค้ามีมานานแล้ว แต่บ้านเราก็เริ่มมีให้เห็นบ้าง ยังไม่มากแต่ก็ถือว่า สะดวกสบายและดูน่าดึงดูดใจแก่เด็ก ๆ เป็นอย่างดี มีทั้งเก้าอี้รูปทรงเอาใจเด็ก ๆ จอทีวีแอลซีดี ที่เปิดการ์ตูนให้ดู แคตตาล็อกทรงผมเด็ก ๆ มุมของเล่น พร้อมยังตกแต่งร้านด้วยลวดลายการ์ตูนสีสันสะดุดตา บวกช่างตัดผมที่แสนจะใจเย็นอ่อนโยนและเป็นกันเองกับเด็ก ๆ ร้านที่เห็นจะเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงก็คือร้าน For Kids Salon มีสองสาขา คือซีคอนสแควร์ กับ ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต พ่อแม่ผู้ปกครองท่านใดสนใจใกล้ตรงไหนก็ลองไปใช้บริการดู หรือลองเข้าไปดูหาข้อมูลได้ที่ http://forkidssalon.com/  แล้วการพาลูกหลานไปตัดผม อาจไม่เป็นเรื่องยุ่งยากอย่างที่เคยก็เป็นได้
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น