วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผมร่วง...ผมร่วง ช่วยผมด้วย !!

ผมร่วง...ผมร่วง ช่วยผมด้วย !!



     พูดถึงเรื่องผมร่วง ทำให้นึกถึงโฆษณา แชมพูแก้ปัญหาผมร่วงยี่ห้อหนึ่งเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว (แก่ไปมั้ย..?) ที่มีคำพูดฮิตติดปากว่า...ผมไม่ร่วงหรอก ผมไม่ร่วง...!!! ผ่านมาจนปัจจุบัน ปัญหาผมร่วงก็ยังเป็นสิ่งรบกวนใจของใครหลาย ๆ คน เวลาหวีปุ๊ป ร่วงปั๊บ สระผมทีไรใจหายแว๊บ เห็นผมร่วงไหลไปตามสายน้ำแล้วอยากจะร้องไห้ อะไรมันจะเยอะขนาดนี้ คิดแล้วยิ่งเครียดหนัก ก็ยิ่งผมร่วงหนักเข้าไปอีก ชั้นจะหัวล้านมั้ย...? เอ้าอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ค่อย ๆ แก้ไขกันไปเป็นจุด ๆ ไป


     สิ่งแรกที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับผมร่วง คือ โดยปกติแล้วทุก ๆ คน จะมีผมร่วงในแต่ละวันอยู่แล้วประมาณ 100-150 เส้นโดยประมาณ (ประมาณเอานะ อาจมากกว่านี้หรือน้อยกว่านี้นิดหน่อย อย่าซีเรียสถึงขนาดหยิบมานั่งนับทีละเส้นล่ะ...) ซึ่งถือว่าไม่จัดอยู่ในอาการผมร่วงจนต้องเข้ารับการรักษาเพราะฉะนั้นถ้าผมร่วงประมาณนี้ก็ไม่ต้องวิตกกังวล แต่ถ้าจะวิเคราะห์ถึงสาเหตุของอาการผมร่วง อย่างแรกคือ ยีนหรือกรรมพันธุ์ จากคนในครอบครัวอันนี้ก็ถือว่าหลีกเลี่ยงยากแต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าคนในครอบครัวผมร่วงหรือหัวล้านแล้วคุณจะต้องเป็นด้วยเสมอไป ต่อมาคืออาจเกิดจากความผิดปกติทางฮอร์โมน ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิงกรณีนี้ต้องไปรับการตรวจและวิเคราะห์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ถึงจะรู้ว่าอาการผมร่วงของคุณมาจากความไม่สมดุลย์ทางฮอร์โมนโดยเฉพาะสตรีที่เพิ่งคลอดบุตรบางรายก็มีอาการผมร่วงให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง หรือในบางกรณีผมร่วงก็อาจเกิดจากความเครียดและความวิตกกังวลบางอย่างของตัวคุณเองก็อาจเป็นได้



     การรับประทานอาหารที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ก็เป็นอีกสาเหตุนึงที่อาจทำให้คุณมีอาการผมร่วงได้เช่นกัน โดยเฉพาะอาหารประเภทโปรตีน วิตามินบี ธาติเหล็ก โฟลิคแอซิด หรือแร่ธาตุอื่น ๆ ที่เป็นส่วนประกอบของสารอาหารที่จะไปบำรุงเส้นผมและรากผม ซึ่งก็จะขอแนะนำเมนูอาหารบางประเภท ที่จะช่วยเพิ่ม สารอาหารในการบำรุงสุขภาพผมซึ่งก็ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า สาหร่ายทะเล กล้วยหอม แครอท ฟักทอง งาดำ ข้าวกล้อง ถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวันเป็นต้น(ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.oknation.net/blog/kritwat/2011/02/13/entry-3)


     นอกจากนี้ ผมร่วง ก็ยังอาจมีสาเหตจากโรคบางอย่างซึ่งอาจมีผล กับเส้นผมของคุณ หรือการเป็นโรคที่เกี่ยวกับผิวหนังหรือหนังศรีษะซึ่งก่อให้เกิดรังแคและผมร่วงตามมา แม้กระทั้งการได้สัมผัสกับสารเคมีบางอย่าง ก็มีผลทำให้ผมร่วงได้ โดยเฉพาะคนที่ทำงานเกี่ยวกับรังสี ต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการทำให้ผมร่วงได้เป็นอย่างดี แต่บางครั้งเราก็มัวแต่มองสิ่งที่ใกลตัวเกินไปมองข้ามสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดผมร่วงได้เช่นกัน คือ แชมพูสระผม ที่เราใช้อยู่ ในบางยี่ห้อที่มีความเข้มข้นของส่วนผสมบางตัวอันเป็นสาเหตุของอาการแพ้ คัน หรือเป็นรังแคและผมร่วงได้


     ในบางรายทีจำเป็นต้องทานยาบางอย่างอยู่เป็นประจำ และตัวยานั้นอาจส่งผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงนั่นคือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สำหรับคนที่มีอาการผมร่วงมาก ๆ อาจเกิดจากสาเหตุใด ๆ ก็ตามไม่ว่าจะที่กล่าวมาแล้วหรือไม่ก็ตาม การสังเกตตัวเอง และการเริ่มต้นปรับปรุงกระบวนการในการทานอาหารให้ครบกับความต้องการ ในแต่ละวันถือเป็น การเริ่มต้นที่ดีที่สุดของการรักษาอาการผมร่วง และเมื่อไรที่รู้สึกว่าการเฝ้าสังเกตอาการผมร่วง และวิเคราะห์สาเหตุต่าง ๆ แก้ไขด้วยตัวเองไม่ว่าจะทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือการเปลี่ยนแชมพู และหลีกเลี่ยงสาเหตุต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาแล้ว แต่อาการผมร่วงก็ยังมีอยู่หรือร่วงมากขึ้นจนผิดปกติ ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือสถาบันเส้นผมโดยตรง อย่าปล่อยให้อาการผมร่วงสร้างความวิตกกังวลจนไม่เป็นอันกินอันนอน จนสุดท้ายไม่เหลือผมให้ร่วงแล้วจะมานั่งเสียใจภายหลังไม่ได้นะจะบอกให้...รักผม ก็ต้องช่วยผม ด้วยการดูแลผม

2 ความคิดเห็น:

  1. https://www.facebook.com/PhomBang

    ไปแชร์ข้อมูลกันได้นะครับ ปัญหาผมร่วง หัวล้าน

    ตอบลบ
  2. เอ้า ท่านใดประสบปัญหาผมร่วง ร่วมด้วยช่วยกันครับ!!!

    ตอบลบ